Wednesday, 12/08/2020 - 07:51|
CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHÒNG GIÁO DỤC HÒA BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TRƯỜNG MẦM NON HỌA MI NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CHĂM SÓC, GIÁO DỤC THỰC HIỆN CHUYÊN ĐỀ “ XÂY DỰNG TRƯỜNG MẦM NON LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM” “ ĐỀ ÁN TĂNG CƯỜNG TIẾNG VIỆT” CHUYÊN ĐỀ “ ĐẨY MẠNH PHÒNG, CHỐNG BẠO LỰC TRẺ EM TRONG TRƯỜNG MẦM NON”

Dưới sự chỉ đạo của Phòng GDĐT huyện Hòa Bình, trường MN Họa Mi đã nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, thực hiện tốt nhiều chuyên đề do ngành phát động. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2019-2020, khâu then chốt trong đánh giá chất lượng giáo dục của nhà trường.

1. Thực hiện chuyên đề “ Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”

Thực hiện kế hoạch số: 328/KH-PGDĐT ngày 12/5/2017 kế hoạch triển khai thực hiện chuyên đề “ Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016-2020.Trường MG Họa Mi tiến hành xây dựng kế hoạch số: 14/KH-MGHM ngày 20/05/2016 Kế hoạch thực hiện chuyên đề “ Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016-2020. Và triển khai thực hiện

Việc xây dựng môi trường giáo dục trong lớp học tất cả các lớp đều thiết kế môi trường trong lớp theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm: Các góc trong lớp được bố trí hợp lí, có nhiều học liệu để trẻ vui chơi, hoạt động đáp ứng nhu cầu, hứng thú của trẻ. Sắp xếp không gian hợp lí: Gần gũi, quen thuộc với cuộc sống; Trang trí: Vừa tầm mắt trẻ, hình ảnh rõ ràng; Đồ dùng, đồ chơi trong các góc phong phú về thể loại. Xây dựng môi trường ngoài lớp học trường được cấp và tự trang bị phong phú và đa dạng đồ dùng, đồ chơi cho trẻ hoạt động, trường tiến hành cải tạo sân chơi, làm mái che, cải tạo các khu vui chơi ngoài trời cho trẻ như: vườn hoa, vườn rau, khu phát triển vận động, khu chơi trò chơi dân gian….đồng thời hướng dẫn giáo viên làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo phục vụ công tác giảng dạy.

Qua 5 năm thực hiện chuyên đề giáo viên được tự chủ trong việc lập kế hoạch giáo dục, có nhiều phương tiện khi tổ chức các hoạt động cho trẻ trãi nghiệm, giờ học thoải mái hơn, nhẹ nhàng hơn. Trẻ ngôn ngữ phát triển nhanh, kỹ năng giao tiếp lưu loát hơn, kỹ năng sống được mở rộng, đáp ứng nhu cầu vui chơi, được trãi nghiệm qua các đồ dùng, đồ chơi thực tế giúp trẻ khắc sâu, nhớ lâu hơn những vốn tiền kiến thức được cung cấp, thực hiện phương pháp này kết quả chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ ngày càng được nâng cao đáp ứng nhu cầu “ học bằng chơi, chơi mà học” của trẻ. Phụ huynh thích được đưa con đến trường, phối hợp tốt với giáo viên để chăm sóc, giáo dục trẻ.

Đó cũng là nền tảng để nhà trường tiếp tục phấn đấu xây dựng môi trường giáo dục và thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục trẻ ở những năm học tiếp theo.

2. Thực hiện đề án tăng cường tiếng Việt

Thực hiện Kế hoạch số 890/KH-PGDĐT ngày 23/6/2016 về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2016-2017 đối với trẻ Dân tộc; Kế hoạch số 563/KH-PGDĐT ngày 31/8/2018 kế hoạch triển khai thực hiện “ Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số năm học 2017-2018 đến năm 2019-2020 trên địa bàn huyện Hòa Bình. Trường MN Họa Mi tiến hành triển khai thực hiện chuyên đề “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non” từ năm 2016.

Trường MN Họa Mi xây dựng môi trường tiếng Việt: Môi trường trong lớp học các góc chơi trong lớp đều có tên góc, một số đồ chơi, đồ dùng được dán nhãn bằng tiếng Việt theo mẫu chữ in thường, góc thư viện có nhiều tranh ảnh, sách, truyện, thẻ chữ cái ….các học liệu để hỗ trợ trẻ phát triển ngôn ngữ, ngoài ra trong lớp trang bị tivi, vi tính; Môi trường ngoài lớp học trường có ký hiệu, tên gọi phù hợp ở mọi nơi như vườn hoa, các góc chơi ngoài trời, nhà vệ sinh….trường thực hiện góc thư viện ngoài lớp phù hợp và trang bị đầy đủ học liệu cho trẻ hoạt động khi hoạt động ngoài trời, thực hiện các trò chơi dân gian, đọc đồng dao, ca dao..tạo môi trường để trẻ nghe nói tiếng Việt.

Sau 5 năm thực trẻ Dân tộc thiểu số nói chuyện mạch lạc, nói được những từ khó, biết diễn đạt ý muốn qua lời nói, năng động sáng tạo và tự tin trong các hoạt động, vui thích đến lớp. Chuẩn bị tốt về thể chất, trí tuệ và tâm lý sẵn sàng đi học, bảo đảm chất lượng để trẻ 5 tuổi vào học lớp 1. Giáo viên tự tin và có nhiều sáng tạo hơn khi dạy tăng cường tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số, biết kết hợp đan xen các hình thức cũng như lồng ghép trong phương pháp giảng dạy, biết tận dụng những cái mới lạ vào các hoạt động để các trẻ hứng thú tham gia thực hiện hơn. Phụ huynh dần hiểu ra phương pháp học tập của chương trình mẫu giáo tuy đơn giản như trò chơi nhưng mang lại kiến thức cho bản thân trẻ.

Nhà trường tiếp tục duy trì và xây dựng môi trường tiếng Việt hoàn thiện hơn, tăng cường tiếng Việt cho trẻ Dân tộc tốt hơn nữa ở những năm học tiếp theo.

3. Chuyên đề “Đẩy mạnh phòng, chống bạo hành trẻ trong trường mầm non

Thực hiện kế hoạch số 221/KH-PGDĐT ngày 13 tháng 4 năm 2020 của Phòng Giáo dục-Đào tạo, kế hoạch thực hiện chuyên đề “Đẩy mạnh phòng, chống bạo hành trẻ trong các trường mầm non”; Kế hoạch số 08/KH-MNHM ngày 16 tháng 4 năm 2020 của trường mầm non Họa Mi, kế hoạch thực hiện chuyên đề “Đẩy mạnh phòng, chống bạo hành trẻ trong trường mầm non.

Trường MN Họa Mi xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường. Tạo cho trẻ tâm lý thích đến trường, phụ huynh an tâm gửi trẻ. Treo bảng khẩu hiệu “Nói không với bạo hành trẻ trong trường”.

Thành lập đường dây nóng (số điện thoại Hiệu trưởng, điện thoại trường, điện thoại đường dây nóng của trường) hộp thư góp ý để phụ huynh có thể phản ánh, tâm tư nguyện vọng, các góp ý trong quá trình chăm sóc nuôi dưỡng của giáo viên... Tuyệt đối bảo mật cho người cung cấp thông tin. Tổ chức ký cam kết giữa GVCN, cha mẹ học sinh về việc “Nói không với hành vi bạo lực học đường”

Qua thực hiện chuyên đề nhà trường không có tình trạng bạo hành xảy ra. (giữa cô với trẻ, giữa trẻ với trẻ…) không có phản ánh của phụ huynh về tình trạng bạo hành trẻ. Được sự đồng thuận của phụ huynh về quá trình nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ.

Nhà trường tiếp tục tuyên truyền đến tập thể CB-GV, và xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh nói không với bạo hành trẻ em trong trường ở những năm học tiếp theo.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết